ซื้อบ้าน พร้อมผู้เช่า มีข้อดี – ข้อเสียอย่างไร เรามีคำตอบ

ธุรกิจ - การลงทุน

ในทุกวันนี้นั้น เราจะเห็นการประกาศขายบ้าน ที่พร้อมจะมอบรายได้ให้กับเราได้ทันที นั่นคือ การขายบ้านพร้อมผู้เช่านั่นเอง แต่รู้ไหมว่า มันไม่ได้แปลว่า ทุกอย่างเป็นไปอย่างสวยหรูอย่างที่คุณคิด เพราะในการซื้อบ้านพร้อมคนเช่านั้น ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป โดยในบางกรณีอาจมีเสียมากกว่าดี หรือในบางกรณีอาจคุ้มกว่าไปหาคนเช่าเอง แต่สุดท้ายแล้วนั้น คุณเองต้องเป็นผู้พิจารณาเองว่า แบบไหนที่จะเหมาะสมกับเรา ในวันนี้เราจึงมาขอเล่าทั้งข้อดี และข้อเสีย ของการซื้อบ้านพร้อมผู้เช่า ว่าในความเป็นจริงแล้วนั้น คุณต้องควรพิจารณา และต้องระวังในเรื่องอะไรบ้าง

ข้อดี – ข้อเสีย การซื้อบ้านพร้อมผู้เช่า

1. ไม่ต้องหาผู้เช่าเอง

ถือเป็นจุดเด่นที่สุดในการซื้อบ้านพร้อมผู้เช่า คือ ซื้อมาแล้วไม่ต้องเสียเวลาไปหาผู้เช่าใหม่ แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ เรื่องผู้เช่าย้ายหนี ดังนั้นก่อนที่คุณจะตกลงซื้อขาย ต้องมีการแจ้งให้ผู้เช่าเก่าทราบว่า เจ้าของเก่าจะทำการขายทิ้ง และเปลี่ยนเป็นผู้ให้เช่าใหม่ เมื่อนั้น ผู้เช่าจะทำการหาห้องใหม่ และทิ้งห้องเดิมไป โดยที่ค่ามัดจำอยู่กับเจ้าของเก่า เมื่อนั้นภาระต่าง ๆ จะเป็นของเราในที่สุด ซึ่งในเรื่องนี้นั้น ถือเป็นเรื่องต้องระวังอย่างเป็นที่สุด

2. ไม่ต้องตกแต่งใหม่

เมื่อมีผู้เช่าเช่าอยู่แล้วนั้น คุณจะสบายใจได้ว่า หากคุณซื้อบ้านนี้มาแล้วนั้น ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มไปตกแต่งอะไร เนื่องจากผู้เช่าเก่า อาจพอใจในสภาพเดิมของบ้านอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องทำใจเรื่องของปัญหาหลังจากนี้คือ เช่น ผู้เช่าเก่า มีปัญหาเรื่องหลังค่ารั่ว น้ำไม่ไหล ไฟไม่ติด ต้องเป็นหน้าที่ของคุณที่ต้องคอยดูแลเรื่องเหล่านี้แทนเจ้าของคนเก่า

3. การันตีเรื่องรายได้

เป็นที่แน่นอนว่า เมื่อมีคนเช่าพร้อมอยู่แล้ว ถือเป็นการการันตีได้ว่า คุณจะมีรายรับเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ ในทุก ๆ เดือน และยิ่งหากมีผู้เช่า ต่อสัญญาออกไปเรื่อย ๆ ถือเป็นเสือนอนกินแบบสบาย ๆ แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาว่า ค่าเช่าที่ได้มานั้น เหมาะสมกับราคาบ้านที่ซื้อมาหรือไม่ โดยอาจเปรียบเทียบจากอัตราค่าเช่าในย่านบริเวณแถวนั้น ว่าโดยส่วนมากแล้วนั้น เขาปล่อยเช่ากันที่เท่าไร และราคาบ้านที่เราจะซื้อมา การเก็บค่าเช่าเหมาะสมหรือหรือยัง และที่สำคัญ ไม่ควรเก็บในอัตราที่ต่ำกว่าราคาตลาด เพราะจะทำให้คุณขึ้นราคาค่าเช่าภายหลังได้ยาก