ทำ “ห้องว่าง” ให้เป็น “ห้องเช่า” ต้องทำอย่างไร

ธุรกิจ - การลงทุน

การซื้อบ้าน หรือคอนโด เพื่อนำมาปล่อยเช่าอีกทีนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เหล่านักลงทุนทำกัน ปัจจัยที่ต้องนำมาพิจารณาเบื้องต้นในการซื้อบ้าน หรือคอนโด สำหรับมาทำเป็นห้องเช่านั้น นอกจากเป็นเรื่องของทำเลย ความคุ้มค่าในการลงทุน หรือเป็นพื้นที่มีความต้องการเช่าสูง ที่ทางเราเคยได้แนะนำไปแล้วนั้น แต่ยังมีอีกสิ่งที่จะช่วยให้บ้าน และคอนโด สามารถเพิ่มมูลค่า และความต้องการเช่ามากขึ้นคือ เรื่องของการตกแต่ง จะเป็นสิ่งช่วยกระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจ ที่จะเช่าห้องเรามากขึ้น ซึ่งสิ่งนี้หลายท่านอาจมองว่าไม่จำเป็น และไม่คุ้มทุน ซึ่งในความเป็นจริงนั้น การตกแต่งเป็นตัวกระตุ้นความต้องการจากผู้เช่าได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว และในครั้งนี้ เราจะมานำเสนอแนวทางการตกแต่งที่น่าสนใจจะช่วยเพิ่มมูลค่า และแรงดึงดูดจากผู้เช่า มี 4 วิธีด้วยกัน ดังนี้

1. วัสดุคงทนใช้งานได้ยาวนาน

เป็นที่แน่นอนว่า ในด้านความรู้สึกทะนุถนอม และการรักษาของผู้ให้เช่า กับผู้เช่านั้น ย่อมแตกต่างกัน ไม่มีอะไรสามารถรับประกันได้ว่า ผู้เช่าของเรานั้น จะทะนุถนอมห้องเราเป็นพิเศษ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดความทรุดโทรม ซึ่งเป็นเหตุให้ต้องมีค่าซ่อมแซมอยู่เสมอ อีกทั้งมูลค่าของห้องยังลดลงในอนาคตอีกด้วย จึงควรเลือกของตกแต่งด้วยวัสดุที่มีความคงทน และทำความสะอาดง่าย เช่น พื้นลามิเนต หรือการปูเสื่อน้ำมันรองไว้ใต้พรม เป็นต้น และไม่ควรตกแต่งห้องด้วยวัสดุจากกระจกมากเกินไป เพราะอาจเกิดความเสียหายได้ง่าย และมีราคาซ่อมที่แพงมาก

2. ราคาเฟอร์นิเจอร์ เหมาะสมกับค่าเช่า

เฟอร์นิเจอร์ ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำธุรกิจห้องเช่า และเฟอร์นิเจอร์ที่ควรใช้ในการตกแต่งนั้น ต้องเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว มากกว่าแบบติดตั้งสำเร็จ เนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่า สามารถใช้งานได้อิสระมากกว่า โดยราคาเฟอร์นิเจอร์ควรมีราคาในการตกแต่งประมาณ 60,000 – 80,000 บาท

3. รู้สึกสะอาดในจุดสกปรก

เชื่อมั่นว่า หลายคนอาจเข้าใจว่า การตกแต่งห้องนั่งเล่น หรือห้องนอนนั้น มีส่วนเป็นอย่างมากในการยกระดับภาพลักษณ์ของห้อง แต่นั่นเป็นความจริงมีเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะบริเวณที่มีการใช้งานหนัก และง่ายต่อการเกิดคราบสกปรกอย่างห้องน้ำ และห้องครัว ก็เป็นพื้นที่ที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้เช่าด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากคุณทำพื้นที่ที่น่าจะเกิดคราบสกปรกอย่างอย่างห้องน้ำ หรือห้องครัว  ให้ดูดีสะอาดและน่าใช้งานอยู่เสมอ ไม่เพียงแต่จะช่วยยกระดับภาพลักษณ์เท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเอาใจดูแล จากเจ้าของห้องเช่าอีกด้วย

4. เว้นพื้นที่ว่าง ให้ผู้เช่าบ้าง

เนื่องจากว่า ผู้ให้เช่าไม่อาจคาดคะเนได้ว่า ผู้เช่าจะเป็นใคร มีรสนิยมแบบไหน และมีการใช้งานภายในภายให้ห้องแบบใด ดังนั้นคุณจึงไม่ควรตกแต่งห้องเช่าแบบครบครัน จนไม่เหลือพื้นที่ว่างใด ๆ แต่ควรตกแต่งให้สามารถขยับขยายได้ง่าย เพื่อสะดวกต่อการปรับเปลี่ยนในการจัดวาง