เทคนิค 5 ข้อ วิธีเลือกคอนโดไว้ปล่อยเช่า ย่านท่องเที่ยว

ธุรกิจ - การลงทุน

กระแสการลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ ในแหล่งท่องเที่ยว เพื่อเป็นการปล่อยเช่านั้น เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรี่ ที่มีบริการระดับเดียวกับโรงแรม 5 ดาว ในแหล่งท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาตินิยมไป เช่น หัวหิน ภูเก็ต หรือพัทยา เป็นต้น ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า การลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยง ดังการการวางแผนเพื่อรองรับความเสี่ยงจึงเป็นเรื่องที่นักลงทุนทุกท่าน ไม่ควรมองข้าม

 

เตรียมความพร้อมเรื่องการกู้

หากคุณไม่มีทุนทรัพย์ที่มากพอ หรือไม่อยากใช้เงินสดเพื่อการลงทุนในครั้งนี้ ดังนั้น การมองหาแหล่งเงินกู้ที่ให้ความคุ้มค่ามากที่สุดคือ สิ่งที่คุณต้องเริ่มทำเป็นอันดับแรก แม้ปัจจุบันการปล่อยสินเชื่อจากธนาคาร จะมีความเข้มงวดมากขึ้น แม้ในช่วงแรกของการปล่อยเชา อาจต้องยอมรับความเสี่ยง หากได้ผลตอบแทนน้อย หรืออาจไม่มีผู้เช่าเลย ดังนั้นคุณจึงควรเตรียมรักษาสภาพคล่องทางการเงินไว้อีกทางด้วย

 

ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ตามมา

นอกจากเรื่องเงินดาวน์ และเงินผ่อนแล้วนั้น สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ เรื่องค่าใช้อื่น ๆ ที่จะตามมา โดยเฉพาะการปล่อยเช่าในแหล่งท่องเที่ยว ที่มีการเปลี่ยนผู้เช่าบ่อยครั้ง เรื่องการซ่อมแซมจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นภูเขา หรือทะเล เพราะอาจมีปัจจัยเรื่องธรรมชาติเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

 

เลือกใช้เอเจ้นท์ท้องถิ่น

การฝากห้องเช่าไว้กับเอเจ้นท์ ให้เอเจ้นท์เป็นผู้ดูแล ถือเป็นเรื่องคุ้มค่ามาก แต่จะให้ดีที่สุดนั้น ควรหาเอเจ้นท์ที่เป็นคนในท้องถิ่น โดยมีข้อดีคือ เอเจ้นท์เหล่านี้มีความคุ้นเคยกับทำเล ผู้คน และห้องเช่าในบริเวณแถวนั้นเป็นอย่างดี

 

วางแผนการตลาดให้รอบครอบ

คุณควรต้องการวางแผน ช่องทางการโปรโมท ที่จะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ หรือกลุ่มที่คาดว่าจะลูกค้าในอนาคต อย่างเช่นการทำเพจโปรโมทในเฟซบุ๊ค ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน ข้อดีคือ การเข้าถึงของสินค้า สามารถมองเห็นภาพห้องได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังง่ายต่อการติดต่อ และจองห้องพัก ซึ่งหากคุณทำสิ่งนี้ได้ดี คุณอาจไม่ต้องหาเอเจ้นท์เลย ก็เป็นได้เช่นกัน

 

ชมห้องจริงด้วยตนเอง

ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนั้น สิ่งนี้ควรที่จะทำเป็นอันดับแรก การได้เป็นเห็นสถานที่จริง และห้องตัวอย่างจริงด้วยตนเอง นอกจากจะนำมาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียแต่ละโครงการ ที่อยู่ใกล้เคียงกัน รวมไปถึงสภาพแวดล้อมรอบ ๆ โครงการด้วย เพราะในบางครั้งแม้โครงการจะดีแค่ไหน ห้องสวย วิวดี แต่หากเส้นทางเข้าออกคอนโดลำบาก ดูมีอันตราย และยิ่งห่างไกลสิ่งอำนวยความสะดวกแล้วล่ะก็ อาจไม่ตอบโจทย์ของลูกค้า ก็เป็นได้เช่นกัน