“ฮ่องกง” เป็นเมือง “ค่าครองชีพสูงที่สุด” สำหรับชาวต่างชาติ

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

(24 ม.ค.64) รายงานค่าครองชีพประจำปี 2563 ของบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล ‘อีซีเอ อินเตอร์เนชันแนล’ จัดให้ฮ่องกงเป็นเมืองค่าครองชีพสูงที่สุดสำหรับชาวต่างชาติอีก 1 ปี

แม้การระบาดของโควิด-19 และความตึงเครียดทางการเมืองจะส่งผลต่อราคาค่าเช่าที่อยู่อาศัย ส่วนอันดับ 2 ได้แก่โตเกียว อันดับ 3 นิวยอร์ก อันดับ 4 เจนีวา ซึ่งทั้ง 4 อันดับไม่เปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่ปี 2562

ซูริคและลอนดอนขยับมาอยู่ในอันดับที่ 5 และ 6 ในปีนี้เนื่องจากเงินยูโรและเงินปอนด์กลับมาแข็งค่า ดันค่าครองชีพของชาวต่างชาติ ขณะที่เทลอาวีฟของอิสราเอล ที่อยู่ในอันดับ 7 โซล เกาหลีใต้ (อันดับ 8) ซานฟรานซิสโก (อันดับ 9) และโยโกฮามาของญี่ปุ่น (อันดับ 10) ทั้งหมดมีค่าครองชีพคงที่หรือลดลงในปีนี้

ลี เควน ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียของอีซีเอ อินเตอร์เนชันแนลเผยว่า แม้ว่าราคาที่อยู่อาศัยในฮ่องกงจะตกลงบ้างเนื่องจากความต้องการลด แต่ฮ่องกงยังครองแชมป์

รายงานประจำปีของอีซีเอเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายประจำวัน เช่น ค่าอาหาร การเดินทางและสาธารณูปโภค ใน 208 เมืองจาก 121 ประเทศ จากเดือน ก.ย.ปีก่อนถึงปีนี้ อันดับที่เปลี่ยนแปลงไปส่วนใหญ่เป็นผลจากค่าเงินผันผวนหลังโควิด-19 ระบาด ซึ่งส่งผลต่ออำนาจซื้อของคนที่ทำงานในต่างประเทศ

แหล่งข่าว https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/916017