“อินโด” อัดฉีด 2.57 แสนล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

วันนี้ (เสาร์ที่ 14 มีนาคม 2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ว่า

นางศรี มุลยานี อินธราวตี รมว.กระทรวงการคลังของอินโดนีเซีย แถลงเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการช่วยเหลือทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” โดยในเบื้องต้นคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบงบประมาณฉุกเป็นวงเงิน 120 ล้านล้านรูเปียห์ ( ราว 257,337 ล้านบาท ) คิดเป็น 0.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ( จีดีพี ) ในปัจจุบัน แต่อาจส่งผลให้สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีรายหัวเพิ่มจาก 1.8% เมื่อปีที่แล้ว เป็น 2.5% ในปีนี้

ทั้งนี้ แนวทางช่วยเหลือรวมถึงการยกเว้นภาษี “นานระยะหนึ่ง” ให้กับลูกจ้างในบางสาขาของภาคอุตสาหกรรม และการลดหย่อนภาษีให้กับเจ้าของกิจการ อนึ่ง อินธราวาตีเคยกล่าวก่อนหน้านี้ คาดการณ์แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย ซึ่งมีมูลค่ามากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ว่าอาจชะลอตัวเหลือ 4.7% ในปีนี้ หากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจของจีนซึ่งเป็นประเทศแรกที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อโรคร้าย และเป็นลูกโซ่ต่อเนื่องไปยังระบบเศรษฐกิจโลก

อนึ่ง จีดีพีของอินโดนีเซียขยายตัว 5.2% เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ธนาคารกลางอินโดนีเซียยังคงแนวโน้มการขยายตัวของจีดีพีปีนี้ไว้ที่ 5.1% แต่ส่งสัญญาณว่ามีแนวโน้มปรับลด เนื่องจากวิกฤติโรคโควิด-19 โดยคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอินโดนีเซียมีกำหนดประชุมกันครั้งต่อไประหว่างวันที่ 18 ถึง 19 มี.ค.นี้

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอินโดนีเซียนั้น พบผู้ป่วยครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นมารดาและบุตรสาวชาวอินโดนีเซีย มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับพลเมืองญี่ปุ่น ซึ่งได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อเช่นกัน เมื่อเดินทางกลับประเทศ ปัจจุบันผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 69 คน รักษาหายแล้ว 5 คน แต่เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน ท่ามกลางความวิตกกังวลเรื่องการขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ และความพร้อมของบุคลากรสาธารณสุข.