ป.ป.ส.เตือนสิงห์กัญชา ชี้บัตร Pymed Card ใช้อ้างพกพากัญชาไม่ได้ยันผิดกฎหมาย

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

ป.ป.ส.เตือนบัตร Pymed Card ใช้เป็นข้ออ้างพกพากัญชา ผ่านสนามบิน หรือติดตัวไม่ได้ ยันผิดกฎหมาย ชี้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ อาจถูกหลอก ถูกตำรวจจับ

สืบเนื่องมีการเผยแพร่ทางสื่อโซเชียล กรณีผู้ลงทะเบียนกัญชาบำบัด ทำบัตร Pymed Card เสียค่าสมาชิกคนละ 700 บาท สามารถพกพาและสูบกัญชาได้ไม่ผิดกฎหมาย รวมถึงผ่านด่านตรวจเจ้าหน้าที่ก็ไม่จับกุมดำเนินคดี นั้น

วันนี้ (18 เม.ย.) แหล่งข่าวสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะกัญชายังเป็นยาเสพติด ประเภท 5 และผิดกฎหมายอยู่ไม่สามารถพกพา ครอบครองหรือสูบได้ การปลูกก็ต้องได้รับอนุญาตจาก อย. และการปลูกกัญชาที่ถูกต้องจะเป็นการรวมกลุ่มวิสาหกิจเพื่อการแพทย์ ซึ่งประกาศราชกิจจานุเบกษา จะมีผลปลดล็อกกัญชาในวันที่ 9 มิ.ย. 65

ทั้งนี้ การกระทำในสื่อออนไลน์ คาดว่า เป็นการหลอกลวงประชาชนผู้สนใจให้มาสมัครสมาชิกทำบัตรดังกล่าว อาจใช้ช่องว่างช่วงสถานการณ์ใกล้ปลดล็อกกัญชามาหาผลประโยชน์ อย่างไรก็ตาม อย่าหลงเชื่อเด็ดขาดเพราะอาจกระทำผิดกฎหมายไปด้วย โดยสั่งเจ้าหน้าลงพื้นที่ตรวจสอบที่มาที่ไปอีกครั้ง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในกลุ่มสายเฮิร์บผู้นิยมสูบกัญชา ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ ถึงบัตร Pymed Card ที่อ้างว่า สามารถนำติดตัวเดินทางได้ และสามารถผ่านสนามบินขึ้นเครื่องบินได้ทั่วโลก ว่า ภายหลังสมัครเป็นสมาชิกไปแล้วนั้น ได้พกพากัญชา พร้อมแสดงบัตรดังกล่าว แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม ซึ่งเจ้าของบัตรหลายราย จึงขอคืนบัตรพร้อมเรียกคืนค่าสมัครเป็นสมาชิก อีกทั้งได้รวมกลุ่มกันเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของผู้ออกบัตรดังกล่าว

อ้างอิง
https://m.mgronline.com/crime/