จตช. ขอเวลา 5 วัน ตรวจสอบข้อเท็จจริงสารวัตร ตชด. แฉผู้บังคับบัญชารีดส่วย

เรื่องที่น่าสนใจล่าสุด

(1 ก.พ.64) พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณี สารวัตร ตชด. มีหนังสือร้องเรียนไปถึง พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ผบช.ตชด. ระบุ พล.ต.ต.ชวลิต สุขสุวรรณ์ ผบก.ตชด.ภ.4 รีดส่วย ว่า กรณีนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้ความสำคัญ สั่งการให้ตนพร้อมทีมงานลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงคู่ขนานไปกับทีมงานของ ผบช.ตชด. ด้วย ไม่เกิน 5 วัน หากเป็นเรื่องจริงจะต้องดำเนินการทางวินัยและปกครองอย่างแน่นอน น่าจะทราบผลว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดจริงหรือไม่

ทั้งนี้หนังสือร้องเรียนดังกล่าวระบุผู้ร้องว่าเป็น ผบ.ร้อย.ตชด.ภ.4 เล่าพฤติการณ์ของผบก.ตชด.ภ.4 ที่ถูกร้องเรียนทราบว่าได้สั่งให้ ผู้บังคับการกองร้อยทุกนาย จำนวน 16 หน่วย และ ผกก.ทุกนาย จำนวน 4 กองกำกับการ นำเงินมามอบให้ทุกการประชุมประจำเดือน ส่วนกรณีหนังสือไม่ได้ลงชื่อผู้ร้องนั้น เขาก็คงกลัว เพราะเป็นการร้องเรียนผู้บังคับบัญชา แต่ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับ ผบ.ร้อย.ตชด.ภ.4 และผู้การชวลิต ผู้ที่ถูกร้องว่า เรียกรับผลประโยชน์จริงหรือไม่ โดยหากการตรวจสอบข้อเท็จจริงนี้พบว่ามีมูล ก็ต้องมีคำสั่งให้ พล.ต.ต.ชวลิต ไปช่วยราชการ เพื่อไม่ให้ไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และให้ทีมงานตรวจสอบข้อเท็จจริงทำงานได้อย่างสบายใจ และ ผบ.ตร. ได้กำชับว่าน้องๆทุกคนต้องไม่มีใครถูกข่มเหงรังแก

ส่วนผู้ที่ทำเอกสารร้องเรียน พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าเป็นนายตำรวจกลุ่มใด ซึ่งในส่วนนี้ต้องตรวจสอบหาข้อมูลบุคคลที่ร้องเรียน มายืนยันข้อเท็จจริงควบคู่กันไปเช่นกัน และหากข้อร้องเรียนเป็นจริง ผู้ที่ร้องเรียนต้องมีความผิดเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ไม่เคยมีปัญหาข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการเรียกรับผลประโยชน์ เนื่องจากเป็นหน่วยที่มีวินัย และภารกิจของหน่วยไม่ได้มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้นจะต้องสอบด้วยว่า กรณีที่มีการร้องเรียนเกิดขึ้น เป็นเพราะผู้ร้องกับผู้ถูกร้อง ขัดแย้งหรือมีปัญหาส่วนตัวกันหรือไม่ด้วย

แหล่งข่าว https://www.dailynews.co.th/crime/822604